วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เซอร์กิต คาร์ดิโอ! ท่าออกกำลังกายสำหรับกระตุ้นการเผาผลาญ

เซอร์กิต คาร์ดิโอ! ท่าออกกำลังกายสำหรับกระตุ้นการเผาผลาญ

คาร์ดิโอ หนึ่งในการบริหารร่างกายที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเพราะท่าออกกำลังกายที่สามารถเข้าถึงสาวๆ ยุคใหมได้เป็นอย่างดี ด้วยการบริหารใช้เวลาเพียงสั้นๆ ไม่เกิน 25 นาที ก็สามารถเผาผลาญพลังงานไขมันได้อย่างมหาศาลเทียบเท่ากับการออกกำลังกายเป็นชั่วโมงๆ
จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นสาวออฟฟิศสมัยใหม่ เลือกการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอหรือ T25 กันมากขึ้นค่ะ
Photo Credit: CEBImagery.com
Photo Credit: CEBImagery.com
อีกหนึ่งท่าสำหรับกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานที่อยากจะให้สาวๆ ได้ทำความรู้จัก ช่วยให้การออกกำลังเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม เราเรียกท่าบริหารนี้ว่า “เซอร์กิต คาร์ดิโอ
เป็นท่ากายบริหารแบบคาร์ดิโอ ส่งผลให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญไขมันในระดับสูง ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดและการเต้นของหัวใจ ที่สำคัญคือช่วยลดน้ำหนักให้สาวๆ กลับมามีรูปร่างผอมเพรียวได้อีกด้วยค่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าท่าบริหารแบบเซอร์กิตเริ่มต้นอย่างไรกันบ้าง

เริ่มด้วยการวอร์มอัพร่างกายด้วยท่า Step Knee Up

Step Knee Up ท่าบริหารเริ่มต้นสำหรับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เริ่มต้นด้วยการยืนเท้าชิดกับเก้าอี้หรือกล่องที่มีความสูงพอประมาณขั้นบันได้ 1 ก้าว จากนั้นให้ก้าวเท้าขึ้นบนแท่น ออกแรงจากสะโพกและหัวเข่าเพื่อยกตัวขึ้น เมื่อยืนขึ้นบนแท่น ให้ยกเขาขวาสูงขึ้นจนสุด ในท่าหลังตรง จากนั้นลดขาขวาลงเพื่อไปยืนที่พื้นด้านล่าง ตามด้วยขาซ้ายลงมาสู่ท่าเริ่มต้น ทำเช่นเดิมต่อเนื่องไปอีกประมาณ 30 วินาที แล้วต่อด้วยท่า Triceps Dips

Triceps Dips

เริ่มท่าด้วยการวางมือลงไปที่เก้าอี้หรืออะไรก็ได้ที่มีฐานมั่นคงอยู่กับที่ จากนั้นวางเท้าไปทางด้านหน้า เลื่อนตัวด้านหน้าให้อยู่ใกล้กับเก้าอี้เล็กน้อย ทำการเกร็งแขนเพื่อให้ก้นลอยตัวขึ้นจากพื้นประมาณ 2 นิ้ว ควรระวังให้หลังตรงอยู่เสมอ ค่อยๆ ย่อตัวลงให้ศอกทำมุมกับพื้น 90 องศา ลงแขนมาจนสุดให้ก้นติดกับพื้น หายใจออกจนสุด หายใจเข้าพร้อมกับยกตัวขึ้นไปในท่าเดิมอีกครั้ง โดยไม่ให้ข้อศอกกางออก ทำติดต่อกันประมาณ 30 วินาที แล้วต่อด้วยท่า Sit Up

Sit Up

เริ่มต้นท่าด้วยการนอนหงายตัวบนพื้นเก้าอี้ ทิ้งขาให้อยู่เหนือพื้นเล็กน้อยแต่อย่าให้ชิดกับลำตัวจนเกินไป และจับส่วนของเก้าอี้เอาไว้ให้มั่นคง ยกขาและลำตัวขึ้นมาพร้อมๆ กันเป็นรูปตัววี แล้วค่อยๆ ลดระดับขาลงไปอย่างช้าๆ เพื่อให้หน้าท้องเกร็ง ทำติดต่อกันประมาณ 30 วินาที จากนั้นให้กลับไปที่ท่าแรกอีกครั้ง
ท่าบริหารร่างกายแบบคาร์ดิโอเหล่านี้ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณ แขน ขา และหน้าท้องได้เป็นอย่างดี เพียงแค่สาวๆ มีเวลาดูแลตัวเองไม่เกิน 30 นาทีต่อวัน ก็จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
แถมยังช่วยเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อให้มากขึ้น ส่งผลต่อระบบเผาผลาญ ไม่นานร่างกายที่เคยห้อยย้อยก็จะกระชับได้สัดส่วนบวกกับน้ำหนักที่ลดลงอย่างน่าพอใจอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น