วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

10 วิธีออกกำลังกายทางเลือกใหม่สำหรับคนขี้เบื่อ

10 วิธีออกกำลังกายทางเลือกใหม่สำหรับคนขี้เบื่อ

เดี๋ยวนี้วิถีของการออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนักและเป็นทางเลือกของการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดทางหนึ่งกำลังจะกลายเป็นกระแสนิยมอย่างแพร่หลายกันมากขึ้น
ซึ่งนั่นก็อาจจะมาจากการที่เราเริ่มหันมาใส่ใจกับรูปร่างและพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของเรามากขึ้น
ทำให้เหล่าเทรนเนอร์ออกกำลังกายทั้งหลายเริ่มคิดค้นการออกกำลังกายแนวใหม่สำหรับคนที่เบื่อหน่ายกับการออกกำลังกายท่าเดิมๆ
ด้วยทางเลือกเหล่านี้จะช่วยให้เรามีแรงกระตุ้นและต้องการหันมาใส่ใจในการออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น ดังนั้นแล้วเราลองมารู้จักกับ 10 ทางเลือกของการออกกำลังกายแนวใหม่กันเลยดีกว่าค่ะ
photo credit: HJ Media Studios
photo credit: HJ Media Studios

1. ไซเคิล (Psycle)

ไซเคิล
photo: Psycle

การออกกำลังกายแบบไซเคิลนี้ จะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากท่าออกกำลังกายที่คิดค้นขึ้นจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายทุกส่วนเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องทั้งหมด โดยท่าที่ใช้ออกกำลังกายจะเล่นบนจักรยานจำลอง
ซึ่งเราอาจจะรู้สึกว่ามันเหมือนกับการปั่นจักรยานทั่วๆ ไป แต่จะมีการสวมใส่รองเท้าแบบเฉพาะช่วยป้องกันไม่ให้ต้นขาใหญ่ ร่วมกับการฟังเพลงกระตุ้นให้เรารู้สึกสนุกไปกับการออกกำลังกายด้วย

2. แซนด์เบล (Sandbell)

แซนด์เบล
photo: prismfitnessgroup.com

แซนด์เบลเป็นการออกกำลังกายโดยใช้ถุงทรายเป็นอุปกรณ์ประกอบ เรายืดถุงทรายขึ้นไปเหนือศีรษะ ด้วยคุณสมบัติของถุงทรายที่มีความนุ่มจึงทำให้เราไม่จำเป็นต้องกังวลจากการบาดเจ็บเมื่อกระทบกับถุงทราย ดังนั้นเราจึงสามารถที่จะเหวี่ยงมันไปมาได้อย่างอิสระมากกว่าการยกดัมเบลที่แข็งจนอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับเราได้อย่างง่ายๆ
ส่วนการเล่นก็ใช้ท่าทางคล้ายๆ กับการเล่นเวทเทรนนิ่งทั่วไป โดยใช้ถุงทรายขนาดน้ำหนักต่างๆ กัน 3 ถุงในการเล่นในท่าละ 45 นาทีเป็นอย่างต่ำ

3. โยคะลูนาร์ (YogaBelles Lunar)

โยคะลูนาร์
photo: www.yogabellies.co.uk

โยคะลูนาร์ถือได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลายเป็นอย่างมาก เนื่องจากท่าออกกำลังกายลักษณะนี้จะไม่เน้นที่ท่าทางความสวยงาม แต่จะไปเน้นที่การขับพลังงานภายในร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น บวกกับระบบการหายใจ ปอดและกระบังลมจะมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นด้วย
โดยท่าทั่วไปของการเล่นโยคะลูนาร์นั้นจะเริ่มจากการยืนหันหน้าไปทางด้านซ้ายมือ ยกขาขวาไปด้านหลัง ใช้แขนขวาแตะปลายเท้าที่ยก จากนั้นยืดแขนซ้ายอย่างช้าๆ ให้ตึงออกไปด้านหน้า จะช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดความยืดหยุ่นและมีความแข็งแรงมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนและอาการปวดท้องประจำเดือนให้ทุเลาลงอีกด้วย

4. โนว่า (Nova)

โนว่า
photo : handbag.com

โนว่าเป็นการออกกำลังกายที่ถูกประยุกต์ขึ้นมาใหม่ ผสมผสานขึ้นระหว่างฟิสเนส พิลาทีส และโยคะเข้าด้วยกัน ซึ่งการออกกำลังกายในลักษณะนี้จะเหมาะกับคนที่กำลังอยู่ในช่วงที่ต้องการเพิ่มพลังให้กับร่างกายและต้องการให้กล้ามเนื้อเกิดความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ
นอกจากนั้นแล้วท่าออกกำลังกายต่างๆ ของโนว่ายังช่วยกระชับสัดส่วนทำให้หุ่นของเรามีทรวดทรงมากขึ้น และไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บจึงเหมาะกับผู้ที่กำลังเริ่มต้นออกกำลังกายอีกด้วย

5. กราวิตี้ (Gravity)

กราวิตี้
photo : nbcnews.com

กราวิตี้เป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสานระหว่างการใช้แรงดึงดูดของโลกกับท่าออกกำลังกายเข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายให้แรงโน้มถ่วงเข้ามาช่วยต้านการเคลื่อนไหว ท่าออกกำลังกายที่ใช้จะใช้ร่วมกับอุปกรณ์ในยิมที่มีความลาดชันเป็นพิเศษทำให้น้ำหนักของเราเกิดการสร้างแรงต้านทาน
ส่งผลให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและมีพลังในการทำงานมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วยังช่วยลดไขมันและกระชับสัดส่วนได้อย่างรวดเร็วอีกทางหนึ่งเช่นกัน

6. ทาบาตะ (Tabata)

Tabataทาบาตะเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการออกกำลังกายเท่าใดนัก เพราะการออกกำลังกายวิธีนี้จะใช้เวลาเพียงช่วงสั้นๆ หรือไม่เกิน 4 นาทีต่อครั้ง แต่ทุกครั้งที่มีการออกกำลังจะทำอย่างเข้มข้นและเต็มที่เป็นอย่างมาก
โดยจะเริ่มต้นจากออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 20 วินาทีแล้วพัก 10 วินาที ทำซ้ำไปซ้ำมาทั้งหมด 8 เซต ส่วนใครที่ต้องเห็นผลในการออกกำลังกายอย่างรวดเร็วก็ควรที่จะมีการออกกำลังด้วยท่าแอโรบิคควบคู่ไปด้วยในบางช่วงที่มีเวลา จะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

7. ซู (Zuu)

ซู
photo : metro.co.uk

ซูเป็นการออกกำลังกายที่เน้นไปที่ความน่ารักและเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ซึ่งการออกกำลังกายแบบใหม่นี้มีจุดกำเนิดมาจากประเทศออสเตรเลีย โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากท่าทางการเคลื่อนไหวของสัตว์จนถูกนำเอามาประยุกต์ใช้ให้เป็นท่าพื้นฐานของการออกกำลังกาย
ซึ่งท่าที่ใช้ในการออกนั้นก็มีตั้งแต่การหมุน โค้งตัว นั่งยองๆ ดึง ผลัก และการใช้มือทิ่มไปด้วยหน้า เป็นต้น ข้อดีของการออกำลังกายรูปแบบนี้จะสามารถเผาผลาญพลังงานสูงถึง 600 กิโลแคลอรี่ได้อย่างไม่น่าเชื่อภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น

8. เฟซโยคะ (Face Yoga)

photo : nymag.com
photo : nymag.com

เฟซโยคะเป็นการออกกำลังกายสำหรับเหล่าสาวๆ ที่รักในความสวยความงามเป็นอย่างยิ่ง เพราะการออกำลังกายแบบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความหย่อนคล้อยบนผิวหน้าของเรา ช่วยลดริ้วลอยความเหี่ยวย่นอันเป็นสาเหตุของสภาพผิวที่แก่ก่อนวัยอันควร
โดยท่าออกกำลังกายที่ใช้จะเน้นกระตุ้นไปตรงส่วนกล้ามเนื้อบนผิวหน้าและส่วนคอให้เกิดความกระชับ นอกจากนั้นแล้วท่าออกกำลังกายที่เน้นการนวดเช่นนี้ ยังช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังของเราดูเปล่งปลั่ง ลดการเกิดสิวและสีผิวที่ไม่สม่ำเสมออีกด้วย

9. ฟรีสไตล์ กรุ๊ป เทรนนิ่ง (Freestyle Group Training)

Freestyle Group Training
photo credit: J.C. Rojas

ฟรีสไตล์ กรุ๊ป เทรนนิ่ง จะเป็นการออกกำลังกายโดยใช้ท่าทางในการเคลื่อนไหวตามการใช้ชีวิตประจำวันของเรา โดยท่าออกกำลังกายเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี
เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อกระชับกล้ามเนื้อของตนเอง โดยบางท่าจะมีการใช้อุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเผาผลาญพลังงานให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

10. บาร์เวิร์คส์ (Barreworks)

Barreworksบาร์เวิร์คส์เป็นท่าออกกำลังกายที่ประยุกต์มาจากท่าพื้นฐานของการเต้นบัลเล่ย์ โดยมีจุดกำเนิดมาจากผู้ฝึกสอนนามว่าวิคกีย์ แอนสตีย์ โดยมีอุปกรณ์ที่ชื่อว่ามินิบาร์เป็นตัวช่วยในการเล่น มีลักษณะคล้ายห่วง ใช้เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดแรงต้าน กระตุ้นให้กล้ามเนื้อเกิดการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น ช่วยให้การทำงานของกล้ามเนื้อมีประสิทธิภาพสูง
เป็นการเพิ่มแข็งแรง ความยืดหยุ่นและลดอาการบาดเจ็บ นอกจากนั้นแล้วการออกกำลังกายเช่นนี้ยังช่วยกระชับต้นแขนและต้นขาให้เห็นผลได้อย่างรวดเร็ว
ทางเลือกของการออกกำลังกายแนวใหม่เหล่านี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้รักสุขภาพและการออกกำลังกายทุกท่าน โดยเฉพาะคนที่ต้องการค้นหาประสบการณ์ในการออกกำลังกายแนวใหม่แล้วด้วยละก็ รับรองว่าการออกกลังกายด้วยวิธีเหล่านี้ให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจไม่แพ้ไปกว่าการออกกำลังกายแบบทั่วๆ ไปของเราอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น