วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับสร้าง ‘เวลา’ เพื่อการได้ออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับสร้าง ‘เวลา’ เพื่อการได้ออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น

การออกกำลังกายในยุคปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและมักจะได้รับการรถรงค์ให้เราหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการออกกำลังกายกันมากขึ้น และแม้ว่าสาวๆ จะรู้ดีในเรื่องนี้ แต่ก็ยังมีเหตุปัจจัยของเวลามาเป็นตัวแปรสำคัญให้เกิดการผัดวันประกันพรุ่งออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยเฉพาะคนที่ต้องนั่งทำงานหนักอยู่ตลอดทั้งวัน ต้องตื่นเช้าเพื่อเดินทางออกไปทำงาน กลับบ้านดึกดื่นจนไม่มีเวลาดูแลตัวเองเลยสักครั้ง
แต่หากทุกคนลองหันมาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตตัวเองเสียใหม่ สังเกตเวลาว่างที่สูญเสียไปกับสิ่งไร้ค่า จะพบว่าเราล้วนมีเวลาอีกมายที่สูญเสียไปอย่างไม่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่เราจะรวบรวมช่วงเวลาเหล่านี้มาดูแลตัวเองกันให้มากขึ้นค่ะ
เริ่มต้นเพียงแค่ 10 นาทีต่อวันสำหรับมือใหม่ที่คิดว่าไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย อาจเพราะที่ผ่านมาคุณคิดผิดหรือมีความเชื่อแบบที่รู้มาผิดๆ ว่าการออกกำลังกายที่ดีหรือได้ประสิทธิภาพเหมาะสมจะต้องออกกำลังโดยใช้ระยะเวลายาวนาน แต่แท้จริงแล้ว เราสามารถออกกำลังกายภายในเวลาอันสั้นได้ค่ะ ฉะนั้น ลองหันมาแบ่งเวลาอันมีค่าทั้งหมดในแต่ละวันเพียงแค่ 10 นาที โดยหันมาออกกำลังกายแบบหนักๆ หน่อยก็ได้เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันอย่างเต็มที่ ซึ่งเรียกกันว่าคาร์ดิโอ ในช่วงเวลาอันสั้นนี้ก็จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายได้รับการเผาผลาญได้ดีกว่าการอยู่เฉยๆ อย่างแน่นอนค่ะ
เปลี่ยนความสบายให้เป็นความเหนื่อยเพียงแค่ประยุกต์ใช้กิจกรรมวัตรประจำวันให้กลายเป็นการออกกำลังกายง่ายๆ เช่น การเดินไกล ลงรถเมล์ป้ายก่อนจะถึงที่หมายแล้วใช้การเดินเท้าต่อไป เปลี่ยนจากการขึ้นลิฟท์เป็นเดินขึ้นบันได หันมาปั่นจักรยานแทนการขับมอไซต์ไปตลาด วางสิ่งของเอาไว้ไกลๆ ตัว ให้เวลาหยิบใช้จะได้เปลี่ยนอิริยาบถเคลื่อนร่างกายบ้าง เพียงเท่านี้ในแต่ละวันก็จะช่วยให้เราได้ออกกำลังกายไปพร้อมกับการทำงาน โดยแทบจะไม่ทำให้เสียเวลาอันมีค่าไปเลย
เล่นโยคะสักนิดก่อนเข้านอนการเล่นโยคะเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้ความสมดุลระหว่างร่างกายและจิตใจ หากในแต่ละวันเราไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย ก็ลองหันมาแบ่งช่วงเวลาสักเล็กน้อยก่อนเข้านอน ด้วยโยคะเบาๆ ที่จะช่วยกระตุ้นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยเพิ่มสมาธิ ส่งผลให้จิตใจเกิดความสงบ ได้ทั้งการเผาผลาญพลังงานและช่วยให้นอนหลับสบายไปพร้อมๆ กันอีกด้วยค่ะ
ทำงานบ้านด้วยตัวเองการออกกำลังกายที่ได้ทั้งสุขภาพและประโยชน์ไปด้วยก็คือการทำงานบ้านค่ะ สาวๆ คนไหนที่มีแม่บ้านประจำตัวก็ควรจะหันมาทำด้วยตัวเองเสียตั้งแต่ตอนนี้ เพราะการทำงานบ้านจะช่วยให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว รู้สึกเหนื่อยและเผาผลาญได้เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและได้สุขภาพของตัวเองกลับมาอีกด้วย
เห็นดังนี้ สาวๆ ก็อย่ามัวพูดว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย เพราะเราล้วนมีเวลาเท่ากัน เพียงแค่ว่าจะจัดสรรปันส่วนให้สิ่งไหนบ้างเท่านั้นเอง ถ้าหากต้องการรูปร่างและสุขภาพที่ดี ก็ต้องรู้จักแบ่งเวลาอันมีค่ามาให้กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น