วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

8 ข้อที่ผู้หญิง 40+ ควรรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก

8 ข้อที่ผู้หญิง 40+ ควรรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก

ผู้หญิงส่วนใหญ่พบว่าเมื่ออายุมากขึ้น การจะควบคุมน้ำหนักและสัดส่วนให้เท่าเดิมเป็นเรื่องยากมาก นอกจากจะเพราะเมตาบอลิซึ่มทำงานช้าลง
วิธีไดเอทที่เคยได้ผลก็ไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว ดังนั้น สำหรับคุณผู้หญิงวัยหลัก 4 ขึ้นไป เรามีคำแนะนำที่ใช้ผล 8 ข้อมาแนะนำกันค่ะ

1. แค่ออกกำลังกายไม่เพียงพอ

การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพกายและใจ แต่เมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น การออกกำลังกายนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ยังไม่เห็นผลต่อรูปร่างและสุขภาพ มันแปลว่าคุณควรใส่ใจในเรื่องการกินให้มากขึ้นด้วย โดยเน้นทานอาหารให้เพียงพอในแต่ละวัน
การทานมากไปจะทำให้เกิดไขมันสะสม แต่การทานน้อยเกินไปร่างกายก็จะเก็บสะสมไขมันไว้ใช้อยู่ดี ดังนั้น ควรทานให้พอเหมาะในแต่ละวัน อย่าอดอาหาร และอย่าทานมากไป
Diet

2. การลดน้ำหนักจะไม่เห็นผลเร็วเหมือนตอนอายุ 20

ผู้หญิงวัยกลางคนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเลยเลข 50 มักจะคาดหวังให้ร่างกายสามารถลดน้ำหนักได้รวดเร็วเหมือนตอนสมัยสาวๆ ถึงแม้ว่าจะกินเท่าเดิม แต่ก็เหมือนจะยิ่งอ้วนมากขึ้น
นั่นเป็นเพราะว่าระบบเผาผลาญที่เคยทำงานได้ดีสมัยสาวๆนั้นมันทำงานช้าลง เราควรยอมรับว่าร่างกายเราไม่เหมือนเดิมแล้ว แทนที่จะมัวเครียดและวิตกกังวลกับระบบร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม

3. วิธีเร่งรัดไม่ได้ผลอีกแล้ว แต่นั่นเป็นเรื่องดี

ทุกคนคงรู้จักวิธีเร่งรัดเช่น สูตร 3 วัน สูตร 7 วัน ที่เป็นที่นิยมเมื่อต้องการลดน้ำหนักเร่งด่วน ซึ่งเคยได้ผลอย่างดีเมื่อสมัยอายุน้อยกว่านี้ คุณอาจรู้สึกแย่ว่าเราไม่สามารถทำสูตรนั้นได้และเห็นผลอีกต่อไป แต่เชื่อสิว่า มันเป็นเรื่องดี
เพราะต่อจากนี้ เราจะได้ไม่ต้องพึ่งพาสูตรเร่งรัดที่มันได้ผลแค่ไม่กี่วัน เรายอมกินอาหารเหมือนดั่งแมวดมตามสูตร เพื่อที่จะผอมแค่ไม่กี่วัน จากนั้นน้ำหนักก็เด้งกลับมาเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม นอกจากมันจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว มันยังได้ไม่คุ้มเสียอีกนะ
ข่าวดีคือ เราสามารถทำให้การไดเอทเป็นเรื่องดีได้ โดยเน้นโฟกัสที่ผลลัพธ์ระยะยาว เรามุ่งเน้นวิธีที่ดีต่อร่างกายและจิตใจแทน ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องหักโหม และหลายๆครั้งเราก็แทบไม่รู้สึกเลยว่าเรากำลังลดน้ำหนักอยู่
เพราะเรายังสามารถกินได้ แค่ลดหรือละอาหารบางชนิด และเราสามารถออกกำลังกายได้โดยที่ไม่รู้สึกว่าเรากำลังทรมานตัวเองอยู่ และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ รูปร่างของเราจะค่อยๆดีขึ้น ไขมันส่วนเกินลดลง ลดอัตราเสี่ยงของโรคภัยไข้เจ็บ ร่างกายสดชื่น จิตใจเบิกบาน

4. เมื่อเราไม่ประสบผลสำเร็จ มันไม่ได้หมายความว่าเราคือผู้ล้มเหลว

ในทุกๆด้านของชีวิต ไม่ใช่แค่เรื่องการลดความอ้วน การที่เราไม่ประสบความสำเร็จหนึ่งครั้งสามารถหยุดเราไม่ให้ทำสิ่งนั้นๆได้อีกตลอดกาล คุณผู้หญิงวัย 40 ขึ้นไปมักจะมีประสบการณ์แย่ๆเกี่ยวกับการลดน้ำหนักที่ไม่ประสบความสำเร็จยาวเป็นหางว่าว และนั่นทำให้พวกเธอไม่กล้าแม้แต่จะคิดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
ปัญหาก็คือ เรามักคิดถึงเรื่องในอดีตของเราทั้งๆที่มันยังไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง เรามักจะคาดการณ์ล่วงหน้าไปก่อนแล้วว่ามันต้องเป็นแบบเดิมอีกแน่เลย ทั้งๆที่ยังไม่ได้เริ่มทำ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ทำมันสักที
ข้อเท็จจริงก็คือ คนที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักหลายคนเคยล้มเหลวมาทั้งนั้น หลายคนเรียกได้ว่าสะสมประสบการณ์แย่ๆมาทั้งชีวิต แต่ในที่สุด เมื่อพวกเขาไม่หยุดเริ่มต้นใหม่ มันก็มีวันนี้ที่แสนคุ้มค่า วันที่เขาเอาชนะตัวเองได้เสียที ดังนั้น อย่าเอาความล้มเหลวในอดีตมาตัดสินปัจจุบัน คุณไม่รู้หรอกว่าครั้งนี้จะแตกต่างไหมจนกว่าจะได้ลงมือทำ

5. สุดยอดการลดน้ำหนัก ขึ้นอยู่กับนิสัยการกิน

สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว ต่อให้พวกเขามีแผนการกินที่ดีที่สุดในโลก พวกเขามักพบว่ามันยากที่จะทำตามได้ เป็นเพราะอะไร?
เพราะว่า คนเราทุกคนมีนิสัยส่วนตัว และนั่นครอบคลุมถึงนิสัยการกินด้วย นิสัยเป็นสิ่งที่ถูกบ่มเพาะมาเป็นเวลานาน
การเปลี่ยนนิสัยอย่างปุบปับจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับคนส่วนใหญ่ ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องตีอกชกแผงเอาหัวโขกกำแพงที่ไม่สามารถทำตามแผนการกินได้ เปลี่ยนเป็นค่อยๆทำความเข้าใจนิสัยการกินของตัวเองและเริ่มปรับเปลี่ยนทีละน้อยดีกว่า
การจดไดอารี่การกินของเราทุกวันจะช่วยให้มองเห็นลักษณะนิสัยการกินของเราอย่างชัดเจน

6. ค่อยๆเปลี่ยนทีละนิด

อะไรที่จะทำให้เราทำสิ่งๆหนึ่งได้เป็นระยะยาว? คำตอบคือ การค่อยๆเริ่มทำจนเป็นนิสัยนั่นเอง
เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนการไดเอทของเราทุกกระเบียดนิ้วในวันเดียว เพราะนอกจากจะยากมากแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะไม่ประสบความสำเร็จในการทำมันได้ในระยะยาว วิธีที่ดีที่สุดคือการปรับเปลี่ยนทีละนิด เพื่อช่วยให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว
เริ่มจาก ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่มีต่อการกินของเรา นำเอาอาหารขยะ อาหารไม่มีประโยชน์ ออกไปให้ห่างที่สุด โดยเฉพาะของโปรดที่เห็นเมื่อไหร่เป็นต้องอดใจไม่ได้ การทำแบบนี้จะลดความอยากอาหารไร้สาระได้
จากนั้น เมื่อถึงเวลากิน ควรตั้งใจกิน อย่ากินไปดูทีวีไป เพราะมันจะทำให้เราเพลินกับอาหารจนเกินไป ควรนั่งกินอาหารแต่ละคำอย่างช้าๆ พยายามลิ้มรสสัมผัสอาหารทุกคำ รับรู้แม้กระทั่งเวลามันผ่านลงคอเราลงไป วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายและการกินของเรามีการประสานงานกันมากขึ้น

7. เริ่มยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งดี

ถึงแม้ว่าการลดน้ำหนักจะเริ่มทำเมื่อไหร่ก็ได้ แต่การที่เราเริ่มเร็วเท่าไหร่ มันก็ยิ่งดีเท่านั้น เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะได้ใส่สุดสวยไปงานสำคัญในเร็วๆนี้หรือเปล่า อย่างไรการเตรียมตัวให้พร้อมเอาไว้ก่อนก็ยิ่งดี

8. สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความสม่ำเสมอ

ความสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญของการลดน้ำหนัก เพราะในหลายๆครั้งที่เราอาจจะเจอกับสถานการณ์ที่ทำให้เราเครียดจนอดไม่ได้ที่จะยัดอาหารเข้าปากให้มากที่สุด หรือการพลาทู (Plateau) ที่เราจะไม่เห็นผลลัพธ์ในการไดเอทของเราอยู่พักใหญ่
ซึ่งแทบจะทำให้เราท้อและอยากจะล้มเลิกเลยทีเดียว แต่สิ่งที่จะทำให้เรายังอยู่กับเป้าหมายของเราต่อไป คือ ความสม่ำเสมอนั่นเอง ดังนั้น อย่าหยุดโฟกัสที่เป้าหมาย อย่าเสียใจแม้ว่าผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ชัดเจนเท่าใดนัก ถ้าเราทำต่อไป เราก็ต้องสำเร็จสักวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น